(*_*)แอปเปิ้ล ที่หลายๆ คนรู้จัก (*_*)




ในความรู้สึกของตัวนกเองคิดว่า รู้จักแอปเปิ้ลผลไม้เมืองหนาวเป็นอย่างดี แต่ในความจริงแล้วไม่ใช้อย่างทีคิดเลย แอปเปิ้ลที่ขายอยู่ในเมืองไทยมีหลากหลาย เช่นแอปเปิ้ลเขียว แิอปเปิ้ลแดง แอปเปิ้ลฟูจิ และก็พิงค์ลักกี้ และอีกหลาย ๆ แอปเปิ้ล ทั้งหมดคือแิอปเปิ้ลที่ได้ลิ้มลองเหมือนผลไม้้ทั่ว ๆ ไป ที่หาซื้อได้ในบ้านเรา แต่เมื่อมาต่างแดนนกพึ่งจะได้รู้ว่าตัวเองไม่ได้รู้จักแอปเปิ้ลเลยแม้แต่นิด เดียว เพราะที่นี้แยกประเภทของแอปเปิ้ลไว้สำหรับปรุงอาหารและไว้สำหรับกินเหมือนผล ไม้ทั่วๆ ไป ถ้าแอปเปิ้ลเหล่านี้ขายในเมืองไทย นกคิดว่าหลายๆ คนคงไม่ทราบหรอกว่ามันเป็นแอปเปิ้ลที่เค้าไว้สำหรับปรุงอาหาร หรือว่าใช้กิน เพราะแอปเปิ้ลบ้านเราส่วนใหญ่คนนิยมกินเป็นผลไม้จริงไม่ค่ะ อย่างแอปเปิ้ลที่บ้านแม่แฟนคลับที่ปลูกเอาไว้เช่นกันค่ะ นกกินเล่นเหมือนกับกินผลไม้ทั่ว ๆ ทุกๆ ในครอบครัวบอกว่าเค้าไม่กินกันหรอกเค้าไว้ปรุงอาหาร นกมองไปมองมาชิมรสแล้วมันก็คือแอปเปิ้่ลที่เค้าขายกันในเมืองไทยนะค่ะ วันนี้นกเอาแิอปเปิ้ลหลากหลายมาให้เพื่อนๆ ชม เผื่อว่าที่บ้านมีต้อนแอปเปิ้ล หรือมีวางขายในตลาดจะได้รู้ว่าแอปเปิ้ลไหนสำหรับกิน และแอปเปิ้ลไหนเค้าใช้สำหรับปรุงอาหาร นี้เป็นแอปเปิ้ลที่นกรู้จักค่ะ




Ginger Gold apple เป็นแอปเปิ้ลพันธุ์พื้นที่ขึ้นชื่อปลูกในช่วงประมาณปลาย ๆ ศตวรรษที่19 ลักษณะผลจะมีขนาดใหญ่ปานกลาง ผิวสีเหลืองเนื้อหวานกรอบ เหมาะสำหรับกินเป็นผลไม้เพราะมีความฉำจากน้ำของผลให้ความชุ่มชื่น หรืออาจจะนำไปปรุงเป็นอาหารก็ได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะนิยมกินเป็นผลไม้





Kentish Fillbasket เป็นแอปเปิ้ลที่มีผลขนาดใหญ่ ผิวสีเขียวปนแดงนิด ๆ เนื้อกรอบ มีรสเปรี้ยว ใช้สำหรับปรุงเป็นอาหาร





Pearmain apple เป็นแอปเปิ้ลสายพันธุ์ดั่งเดิมของอังกฤษ แถบNorfolk ปลูกในต้นศตวรรษที่18 มีลักษณะรูปร่างคล้าย ๆกับของผล คล้าย ๆ กับลูกแพร มีผิวสีแดงปนเหลืองเล็กน้อย เนื้อกรอบ มีรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ผลจะมีความฉำของน้ำผลไม้เล็กน้อย ส่วนมากจะนิยมนำไปปรุงเป็นอาหาร แต่ก็สามารถกินเป็นผลไม้ได้เช่นกัน





Admiral apple เป็นแอปเปิ้ลที่มีผลขนาดปานกลาง ผิวแดงปนเขียวนิด ๆ เนื้อกรอบ มีรสหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อย ถึงแม้ว่าเนื้อมีความฉำของน้ำผลไม้เล็กน้อย แต่ด้วยความกรอบหวานของเนื้อ จึงทำให้เป็นที่นิยมกิน


***และนี้เป็นผลไม้และนี้เป็นส่วนน้อยนิดที่นกรู้จัีกหากที่บ้านเพื่อน มีแอปเปิ้ลที่แตกต่างเอามาแลกเปลี่ยนความรู้กันและกันนะค่ะ***