(*_*)เค้กกระถางดอกไม้(*_*)

เค้กกระถางดอกไม้เป็นผลงานอีกชิ้น ที่ใช้ฟอนดอนท์ในการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวกระถางหรือดอกไม้ เค้กกระถางดอกไม้นี้ นกทำเข้าร่วมสนุกกับเพื่อนๆ ในการประกวดจัดดอกไม้สำหรับวันเกิดให้กับเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งในโลกออน์ ไลน์ โดยการประกวดเป็นลักษณะฉันท์เพื่อนๆ ผู้เข้่าประกวดจะจัดดอกไม้ในรูปแบบไหนก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนดอกไม้ ชนิดของดอกไม้ จะใช้ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง หรือดอกไม้ที่ทำจากสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ นกเห็นว่าเป็นวันเกิด แถมยังมีอุปกรณ์และส่วนผสมที่จะใช้ทำขนมเค้กอยู่ที่บ้านแล้ว ไม่จำเป็นต้องหาซื้อเพิ่มเติม อีกอย่างช่วงนี้ฝนตกทุกวันจะออกไปข้างนอกก็ลำบากตัดสินใจอยู่บ้านทำเค้ก กระถางดอกไม้เป็นดีที่สุด ในความเป็นจริงโดยส่วนตัวก็อยากทำอยู่เช่นกัน แต่ยังหาโอกาสไม่ได้ ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เีดียว จะว่าไปแล้ว เค้กกระถางดอกไม้สามารถกินได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นตัวก้านที่ทำจากลวดที่กินไม่ได้เท่านั้น ในส่วนตัวกระถางนั้นประกอบด้วยสปันจ์เค้ก โอริโอ ซึ่งเป็นตัวหลักของกระถาง ห่อหุ้มด้วยมาซิแพน (marzipan) และฟอนดอนท์สีขาว ส่วนตัวดอกก็ใช้ฟอนดอนท์สีเหลืองทำเป็นดอกและสีเขียวทำเป็นใบ นกทำใบไว้ 3 ขนาดด้วยกัน สปัจน์เค้กเป็นสูตรทั่วไปที่หลายๆ คนใช้กัน ส่วนประกอบในการทำกระุถางดอกไม้ประกอบด้วย สปัจน์เค้ก ดอกไม้และใบไม้ฟอนดอนท์ มาซิแพน ฟอนดอนท์สีขาว โอริโอ หลอดกาแฟ





นกเริ่มต้นโดยการโรลมาซิแพน (marzipan) ให้ได้ขนาดที่ต้องการนำไปคลุมตัวกระถาง แต่ก่อนที่จะคลุมด้วยมาซิแพนให้ทาตัวสปัจน์ด้วยแยมเสียก่อน นกใช้แอพพลิคอตแยม สำหรับมาซิแพนที่นี้หาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์ทั่วไป แต่ถ้าหากใครจะทำเองก็ได้เช่นกัน สำหรับนกแล้วใช้ทั้งสองอย่าง ถ้าเร่งรีบนกจะซื้อสำเร็จรูปมาใช้เพราะลดระยะเวลาในการทำงาน  แต่ถ้ารู้ล่วงหน้าไม่รีบเร่งก็จะทำมาซิแพนเอง



หลังจากสปัจน์ห่อหุ้มด้วยมาซิแพนเรียบร้อยแล้ว ก็โรลฟอนดอนท์สีขาวคลุมทับอีกครั้งขึ้นรูปเป็นรูปกระถางอย่างที่เห็นในภาพ





เมื่อได้รูปกระถางตามที่ต้องการแล้ว ก็วาดวงกลมเจอะให้ได้รูปกระถางขนาดความกว้างตามที่ต้องการ อย่างที่เห็นในภาพ นกวาดวงกลมแล้วเจาะลงไปประมาณ 1/2 เซนติเมตรจากนั้นขุดเนื้อขึ้นมาเพื่อจะใส่โอริโอลงไป




โอริโอทำเป็นปุ๋ยสำหรับดอกไม้ วิธีการโดยเอาเนื้อครีมออก จากนั้นบดให้ละเอียดเสร็จแล้วนำไปใส่กระถางให้เต็ม



สำหรับดอกไม้นั้น นกขึ้นรูปทำดอกไม้ตากทิ้งไว้ให้แห้ง หลังจากนั้นจึงจัดดอกเข้าด้วยกัน ตัดลวดให้ได้ความยามตามต้องการ 


เมื่อกลีบดอกแห้งสนิทก็เข้าดอก ใส่กลีบเลี้ยงทิ้งไว้ให้แห้งสนิทจึงใส่ใบเป็นอันดับสุดท้าย เราก็จะได้ดอกไม้ตามต้องการ







เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยก็จัดกระถางดอกไม้ได้เลย นกใช้หลอดกาแฟเป็นตัวป้องกันระหว่างลวดกับเนื้อเค้ก โดยปักหลอดกาแฟลงในตัวกระถางให้ได้ความสูงไม่เกินโอริโอบด จากนั้นปักดอกไม้ลงในหลอดกาแฟ จัดให้ได้รูปตามต้องการเท่านี้ก็ได้กระถางดอกไม้กินได้เก๋ ๆ ไว้ตั้งสวยงาม และพร้อมเสริฟบนโต๊ะแล้วละค่ะ







*** นี้เป็นเนื้อเค้กในส่วนที่นกตักออกจากตัวกระถางเพื่อจะใส่ปุ๋ยโอริโอลงไปนะค่ะ นกตักขึ้นไม่เยอะเลยค่ะ แค่ให้พอได้ใส่โอริโอลงไปได้เท่านั้น***