(*_*)ประสบการณ์กับ"Glider" ครั้งแรกในชีวิตของหญิงไทยในต่างแดน / เพื่อนฝารั่งบอกว่าฉานบ้า(*_*)

วันอาทิตย์ที่ผ่านมานกไปหัดบินมาค่ะ เพื่อนฝารั่งบอกว่าบ้าไม่กลัวเหรอ มันสูงนะ (โอ๋ฉานจะเป็นลม คริ ๆ ดูเพื่อนเราพูด) ทำไม่ต้องกลัวด้วยไม่เข้าใจ มันก็คือกีฬาอย่างหนึ่ง ที่คนเล่นต้องไปเล่นอยู่ที่สูงๆ บนฟ้าก็เท่านั้นเอง งานนี้จะบอกว่านกเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปบินกับชมรมเค้าก็ว่าได้ค่ะ (อวดตัวเองหน่อย) "Glider" เป็นเครื่องบินที่ไม่มีเครื่องยนต์ มีแต่คันบังคับทิศทางบิน บินด้วยแรงลม ยิ่งมีลมมากเท่าไรยิ่งบินได้ดี บินได้อย่างอิสระเสรีเหมือนอย่างกับนกเลยที่เดียว จะเรียก "Glider" ว่าเครื่องบินร่อน หรือเครื่องบินที่ไม่มีเครื่องยนต์ก็ได้เช่นเดียวกัน



"Glider" เป็นกีฬาสำหรับทุกเพศทุกวัยที่ชอบความสูง ความท้าทายในการบิน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไปถึงจะบินได้



"Glider" มีปีกที่ยาว ที่นั่งแคบ มีลำที่ปีกยาวช่วยให้มีประสิทธิภาพการบินสูง นี้เป็นคุณสมบัติ แต่ "Glider" จะบินขึ้นสู่ฟ้าได้ก็ต้องมีตัวช่วยโดยใช้เครื่องบิน หรือ รถยนต์ติดสายลาก แล้วก็ลากตัวเครื่องให้ลอยไปบนอากาศ เมื่อได้ระดับที่ต้องการก็จะตัดสายลากทิ้งไป สายลากจะต่อเชื่อมที่หน้า"Glider" (ตรงช่องเล็ก ๆ หน้าตัวเครื่องนะค่ะ) นี้เป็น"Glider" ที่นกจะบินไปกับมัน



กำลังตรวจดูความพร้อมก่อนการบิน ตรวจอย่างเอาจริงเอาจังเสียด้วยค่ะทุกอย่างพร้อมเข้าที่นั่งประจำตำแหน่งด้านหน้า คือนก ด้านหลังคือ ผู้ฝึกสอน ก่อนที่จะบินต้องใส่ร่มชูชีพไว้กับตัวล๊อกให้แน่นหนา จากนั้นขึ้นเครื่องล๊อกที่นั่งในตัวเครื่องให้ติดกับตัวเอง หากเกิดปัญหาอะไรก็ให้ปลอดล๊อกที่นั่งเปิดหน้าต่าง เสร็จแล้วก็ตัวใครตัวมันละค่ะ ตรวจดูหน้าปัดระบบก่อนทะยานขึ้นสู่ฟ้า (วันนี้ชมพูสู้ ๆๆเห็นอะป่าวเสื้อชมพู รองเท้าก็ยังมีสีชมพู)




ทุกอย่างพร้อม นกก็พร้อมแล้วเหมือนกัน สายลากติดตั้งพร้อมแล้วก็ลุยค่ะ ตอนนี้อยู่เฉย ๆ ยังไม่ต้องทำอะไร เพราะมันกำลังไต่ระดับ (นกก็เลยถ่ายรูปก่อน)



หน้าเชดขึ้นฟ้าแล้วค่ะ อีกประเดี่ยวก็ได้บินสมใจแล้ว


ได้ระดับสายถูกตัดทิ้งไปแล้วค่ะ (เห็นมือในภาพไม่ค่ะ นกพยายามจะถ่ายปีกตอนที่บินตะแครงนะค่ะ)




นกคงต้องทิ้งท้ายด้วยท้องฟ้าสวย ๆ แล้วละค่ะ ถึงเวลาหัดบินแล้วละค่ะ