วิธีคลายร้อนต้อนรับซัมเมอร์



คุยกับคุณยายบอกว่าร้อนมาก ยิ่งอาทิตย์นี้พยากรณ์อากาศแจ้งว่าจะมีอุณหภูมิความร้อนเพิ่มขึ้นเกือบทุกที่ของประเทศ อากาศร้อนแบบนี้ เพื่อน ๆ มีวิธีคลายร้อนกันบ้างแล้วหรือยัง หากยังไม่มี วันนี้นกมีคลายร้อนมาบอกเพื่อนๆกันค่ะ 

1.รับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้ที่รสไม่หวานจัด อมเปรี้ยว แคลอรี่ต่ำ เช่น  สับปะรด ลางสาด กีวี่ มังคุด ส้มโอ สาลี่ เชอร์รี่ ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ มะม่วงดิบ มะละกอดิบ พุทรา ลูกท้อ ชมพู่ มะยม  แอปเปิ้ล  นอกจากนี้แล้วยังมีแคนตาลูป แตงโม แตงไทย แก้วมังกร และน้ำมะพร้าวอ่อน ฯลฯ ผลไม้เหล่านี้จะปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายเย็นสบาย 




2.อากาศร้อนทำให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้เป็นลมแดดหรือเป็นตะคริวแดดได้ ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร ต่อวัน โดยดื่มทีละน้อย ไม่ดื่มเร็วๆ หรือมากเกินไป การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นและสบายตัวขึ้น 




3.รับประทานน้ำแข็ง ในช่วงหน้าร้อนน้ำแข็งจะเป็นตัวเลือกในการคลายความร้อนของหลาย ๆคน แต่จะต้องเลือกซื้อน้ำแข็งที่มีคุณภาพ เพราะน้ำแข็งสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายในหน้าร้อนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นควรเลือกซื้อน้ำแข็งที่ถุงบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในสภาพที่ดี ไม่มีรอยฉีกขาด มีฉลากจาก อย. หรือจะทำแข็งเองที่บ้าน ถูก สะอาดและประหยัดอีกด้วย
4.รับประทานของหวานเย็นๆ เช่น ไอศกรีม น้ำแข็งไส น้ำผลไม้ปั่น ฯลฯ















5.หลีกเลี้ยงการออกจากบ้านในช่วงเวลาที่แดดจัด ๆ ซึ่งช่วงเป็นช่วงเวลา 11.00-14.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดมีรังสียูวีบี (UVB) ปริมาณสูงสุด ควรจะพักร้อนอยู่ที่บ้านเปิดพัดลม แอร์ หรือเปิดหน้าต่างช่วงเย็น ๆ เพื่อที่จะให้กระจายความร้อนภายในบ้านออกไปกลางคืนจะได้นอนหลับสบาย และหากจำต้องออกไปข้างนอกในช่วงเวลาดังกล่าว ก็ควรสวมหมวกที่สามารถป้องกันแสงแดดหรือจะพกพาร่มกันแดดติดมือไปด้วย ใส่เสื้อแขนยาวปิดมิดชิด แสงแดดจะได้ไม่ทำร้ายผิวหนังที่สำคัญต้องทาครีมกันแดด และอย่าลืมพัดลมมือถือ พกพาติดตัวช่วยพัดให้หายร้อนไปได้
 
 


6.อยู่บ้านควรสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆและเนื้อผ้าเบาสบายไม่กักเก็บความร้อน หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีสีเข้มๆ หนา ๆ เพราะเสื้อผ้าสีเข้มจะดูดซับความร้อน ทำให้ความร้อนไม่กระจาย ควรสวมรองเท้าแบบเปิด ใส่สบายและระบายอากาศได้ดี เพราะหน้าร้อนใส่แบบมิดชิดจะทำให้เกิดเท้าอับได้




7.อาบน้ำบ่อยครั้ง เมื่อรู้สึกร้อนไม่สบายตัว จากนั้นก็ทาแป้งเย็นให้ทั่ว ๆ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นและสดชื่นขึ้น สำหรับแป้งเย็นมีหลากหลายให้เลือกเอาที่ถูกใจ




8.ออกไปพักร้อนท่องเที่ยวรับลมเย็นๆ ใกล้แม่น้ำ น้ำตก หรือทะเลแล้วแต่จะชอบ