ขอจันทร์



ภาพจาก Google

ในคืนที่พระจันทร์เต็มดวง บางคนมองพระจันทร์ในความสวยงาม หรือบางคนอาจจะขอพรให้พระจันทร์ช่วย โดยส่วนตัวแล้วจะมองแค่ความสวยงามไม่เคยขอพรจากพระจันทร์เลยสักครั้ง แต่จำได้ว่าช่วงวัยเด็กน้อยๆ ตอนเกิดราหูอมจันทร์ เราได้ตามผู้ใหญ่ไปช่วยจันทร์ ตอนนั้นยังไม่เข้าใจเรื่องราหูอมจันทร์คืออะไร เพียงแต่รู้ว่าผู้ใหญ่บอกให้ไปช่วยเราก็ตามไปช่วยพระจันทร์ไล่พระราหูที่กำลังอมดวงจันทร์อยู่ให้คายพระจันทร์ออกมา โดยการตีถ้วย ชาม กะละมัง หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดเสียงดัง แล้วส่งเสียงช่วยว่า จันทร์เจ้าขา ช่วยจันทร์เจ้าเหอ พอโตขึ้นมาถึงได้รู้ว่านี้เป็นปรากฏการทางธรรมชาติ ที่เรียกว่าจันทรุปราคา ความเชื่อที่ช่วยจันทร์เป็นเรื่องราวสมัยปู่ย่า ตอนนี้ไม่ได้เห็นอีกแล้ว เราไม่มีเรื่องที่จะขอพรจากพระจันทร์ แต่มีบทเพลงหนึ่งที่เราชื่นชอบนั้นก็คือเพลง…..


ขอจันทร์




ขับร้องโดยคุณวิยะดา โกมารกุล ณ นคร

 
จันทร์เจ้าเอ๋ย จะไม่ขอข้าวแกงแหวนใด
ไม่ใส่ใจ... ไม่ขอวอน จากดวงจันทร
แม้ขอจันทร์.ดั่งใจฝันอย่างนั้นได้จริง
มีสิ่งเดียวที่คิดจะอยากขอจันทร์
จะขอ ให้มีแค่ใครคนหนึ่ง
ที่จะไม่ทำให้ช้ำ และไม่ทำให้เราเศร้าใจ
อยากจะเพียงขอ ให้มีซักคนเคียงใกล้
ให้เขามีความจริงใจ และไม่คิดจะทำร้ายกัน
จันทร์เจ้าเอ๋ย ข้าเคยถูกคนทิ้งไป
ทำให้ใจ ต้องร้าวรานอยู่เสมอ
แม้ขอจันทร์ ได้ดังฝันก็คงได้เจอ
เจอกับใคร ที่เขามีใจให้จริง
จะขอให้มีแค่ใครคนหนึ่ง
ที่จะไม่ทำให้ช้ำ และไม่ทำให้เราเศร้าใจ
อยากจะเพียงขอ ให้มีซักคนเคียงใกล้
ช่วยซับน้ำตา ปลอบโยนเมื่อยามใจเหงา
ยามที่เราผิดหวัง มีไหม...
จะขอ ให้มีแค่ใครคนหนึ่ง
ที่จะไม่ทำให้ช้ำ และไม่ทำให้เราเศร้าใจ
อยากจะเพียงขอ ให้มีซักคนเคียงใกล้
ให้เขามีความจริงใจ และไม่คิดจะทำร้ายกัน
จะขอให้มีแค่ใครคนหนึ่ง
ที่จะไม่ทำให้ช้ำ และไม่ทำให้เราเศร้าใจ
อยากจะเพียงขอ ให้มีซักคนเคียงใกล้
ช่วยซับน้ำตา ปลอบโยนเมื่อยามใจเหงา
ยามที่เราผิดหวัง.ขอจันทร์