Swaffham ตลาดนัดฝรั่ง




Swaffham  (/ˈswɒfəm/) เป็นเมืองในเขต Breckland และมณฑลนอร์ฟอล์ก (Norfolk) ของอังกฤษ อยู่ห่างจากคิงส์ลินน์ ( King's Lynn) ไปทางตะวันออก 19 กม. และอยู่ห่างจากนอริช ( Norwich)ไปทางตะวันตก 50 กม. มีพื้นที่ 11.42 ตารางไมล์ (29.6 ตารางกิโลเมตร) และในการสำรวจสำมะโนประชากร พ.ศ. 2544 มีประชากร 6,935 คนใน 3,130 ครัวเรือน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 7,258 ครัวเรือนใน 3,258 ครัวเรือน ในการสำรวจสำมะโนประชากร พ.ศ. 2554 เพื่อวัตถุประสงค์ของรัฐบาลท้องถิ่นในเขต Breckland 





หากจะพูดถึง ตลาดSwaffham มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 800 ปี ย้อนกลับไปถึงปี 1215 ซึ่งเป็นปีแรกที่บันทึกเกี่ยวกับตลาดเอาไว้  ตลาดSwaffham ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับผู้พักอาศัยและผู้มาเยือน ทุกวันศุกร์จะมีตลาดในร่มที่หอประชุม ตลาดแห่งนี้จำหน่ายเค้กโฮมเมด แยม และผักดอง ควบคู่ไปกับเครื่องประดับวินเทจ และอื่นๆ อีกมากมาย 




ส่วนตลาดวันเสาร์ก็จะเป็นตลาดกลางแจ้งมีแผงขายของมากกว่า 30 แผงซึ่งมีสินค้าหลากหลายประเภท เช่น เนื้อสด ปลาสด ผักและผลไม้ ชีส ไข่ ของใช้ในบ้าน ขนมหวาน เสื้อผ้า เครื่องมือ ของกระจุกกระจิก ต้นไม้ ฯลฯ














นกไม่ได้ไปตลาดSwaffham  ซึ่งเป็นตลาดวันเสาร์ มานานมากๆ  ครั้งแรกที่ได้ไปเที่ยวครั้งแรก เห็นตลาดแล้วบอกได้คำเดียวว่ามันใหญ่มาก มีคนมาจับจ่ายซื้อของมากมาย พ่อค้าเนื้อ เปิดรถบรรทุก ประกาศขายเนื้อ ลดราคากันเห็น คนนี้ยกมือซื้อกันเลย ส่วนพ่อค้าปลานั้นมีปลาสด ๆ ที่หั่น เลาะเอาก้างออกให้เรียบร้อย ส่วนใหญ่แล้วนกจะไปซื้อปูมากกว่าเพราะที่ห้างฯไม่มีปูเป็นตัว ๆ แต่จะเป็นปูที่เค้าอัดใส่กระป๋องเอาไว้ ไม่สดเหมือนกับที่ซื้อในตลาด  สำหรับผักที่นี้จะมีผักหลากหลายโดยเฉพาะผักที่มากจากเอเซีย หากซื้อได้ง่าย ร้านแต่ละร้านมีลูกค้าเข้าคิวซื้อกันแน่น 









แต่วันนี้นกมีโอกาสไปอีกเที่ยวตลาดSwaffham อีกครั้ง กลับเงียบเหงาไม่คึกครื้นเหมือนอย่างแต่ก่อนที่เคยเป็นมา แผงขายของที่มีมากมายกับลดเหลืออยู่ไม่กี่แผง มีคนเดินซื้อของไม่ค่อยมากสักเท่าไร 










ร้านค้าเก่า ๆ ที่ตั้งใจจะไปซื้อก็ไม่มีแล้ว อย่างร้านขายผัก ร้านขายปลา ที่เคยซื้อก็ไม่มาขายแล้ว มีร้านเกิดใหม่ขี้นแทนร้านเก่า ผักจากประเทศไทยที่อยากจะซื้อเค้าไม่มีขาย ปูที่จะเอาไปผัดก็ไม่ได้  เท่าที่เห็นจะเป็นร้านขายของเก่าหลายร้านเลย  เห็นที่นกต้องกลับบ้านมือเปล่าไม่ได้ของตามแผนที่วางไว้