ของเล่นในยุค 90





ขอบคุณภาพจาก Google


ของเล่นในวัยเด็กที่เราหลายคนๆ ไม่ลืมเลือนในยุค 90s และยังคงนึกถึงมันอยู่เสมอนั้นก็คือ “ทามาก็อตจิ” (Tamagotchi)  เจ้าสัตว์เลี้ยงอิเล็กโทรนิกส์ ที่เราจะต้องดูแลรักมันอย่างกับลูกกับหลาน ตั้งชื่อ เอาใจใส่ให้อาหารให้น้ำ เพื่อที่เจ้าสัตว์เลี้ยงจะได้เจริญเติบโต บางครั้งต้องตื่นนอนขึ้นมาไม่ว่าจะกี่โมงกี่ยามเพื่อจะให้อาหาร เราจะพกพาไปไหนมาไหนด้วยตลอด ทิ้งไม่ได้  ช่วงกลางวันตั้งเวลามาเล่นเป็นเพื่อน เหมือนกับเล่นกับสัตว์เลี้ยงจริงๆ ไม่สบายก็ต้องรักษาให้ยาแก่มันและหากไม่ดูแลเอาใจใส่ ทิ้งไว้นานๆ มันก็จะน้อยใจ ก็จะตายได้ เราจะต้องรอให้มันเกิดใหม่ นั้นหมายความว่าเราต้องเริ่มต้นเลี้ยงใหม่ 




ขอบคุณภาพจาก Google


การเลี้ยงดู “ทามาก็อตจิ”จะมีปุ่มให้เราควบคุมเครื่องเป็นปุ่มกดจำนวน 3 ปุ่ม มาพร้อมด้วยสายคล้อง เหมือนกับสายคล้องพวงกุญแจ ทุก ๆ ครั้งที่ “ทามาก็อตจิ” ส่งเสียงดังร้องเรียก นั้นหมายถึง เราจะต้องดูแลว่ามันต้องการอะไร“ทามาก็อตจิ” ยิ่งเรารักและเอาใจใส่มัน มันยิ่งมีความสุขโตวันโตคืน แุถมน่ารักฉลาด แสนรู้อีกด้วย


ขอบคุณภาพจาก Google


และอีกตัวก็เกมส์ในโทรศัพท์ Nokia 3310 โทรศัพท์มือถือเครือข่าย GSM. ที่ได้มีการประกาศเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ปี 2000. และวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ของปีเดียวกันและสิ่งสำคัญที่สุดของ Nokia 3310 คือ 'ความทน' ต่อให้ตกพื้นจนเครื่องแตก แบตเตอรี่กระจาย แค่เเก็บชิ้นส่วนมาประกอบใหม่ก็ฟื้นชีวิตกลับมาใช้งานได้ตามปกติหรือ แม้แต่ตกน้ำ เช็ดน้ำทำให้แห้ง เปิดเครื่องใช้ก็ได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในโทรศัพท์ Nokia 3310 นี้มีเกมส์ทั้งหมด 4 เกมส์ ได้แก่ Snake II (เกมงู) Pairs II (เกมจับคู่) Space Impact (เกมตะลุยอวกาศ) และ Bantumi (เกมหมากหลุม) ซึ่งเกมส์เหล่านี้เราเล่นหมดทุกตัว แต่ตัวที่เล่นบ่อย ๆ ที่สุดก็เห็นจะเป็น เกมส์งู




เกมส์งูเป็นเกมส์ที่เเล่นง่ายมากๆ เพียงแค่ควบคุมงูที่อยู่กลางจอของเรา ให้วิ่งไปกินจุด ให้ตัวยาวขึ้นเรื่อย ๆ  จนกว่าตัวงูจะใหญ่คับจอจนเลื้อยไปทางไหนไม่ได้แล้ว สิ่งที่ต้องระวังในการเล่น คือต้องระวังไม่ให้งูไปชนกับขอบจอ หรือชนหางตัวเอง พอตัวงูยาวขึ้น ก็จะควบคุมลำบาก จุดก็ต้องกินอาหารขอบก็ต้องระวัง หางก็อย่าชน และหากหากชนตู้มตาย ก็จะจบเกม เริ่มต้นกันใหม่ 




จริง ๆ แล้ของเล่นในยุค90 ยังมีอีกหลายอย่าง แต่ที่นำมาบอกเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังเพราะเป็นเกมส์ที่ตนเองเล่นอยู่เป็นประจำ