"ติดเป็นนิสัย"

 
เรื่องติดเป็นนิสัยของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป จะมากหรือน้อยแล้วแต่  คำว่า "ติดเป็นนิสัย" หมายถึง สิ่งที่กระทำอยู่อย่างนั้นไม่เคยเปลี่ยน จนคุ้นชิน กระทำไปอย่างลืมตัว บางอย่างก็ดี บางอย่างก็ไม่ดี ส่วนเรื่องการติดนิสัยของตัวเอง เรื่องแรกคือการติดหวาน ขนมและเครื่องดื่มทุกอย่างที่มีความหวานชอบหมด อย่างขนมไทย ขนมฝรั่ง ต้องมีใส่กล่องติดตู้เอาไว้ 




ขนมบางอย่างก็ซื้อ บางอย่างก็ทำเอง เอาไว้กินกับชาหรือกาแฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีของตัวเองสักเท่าไร อย่าจะลดหวานก็ยังทำไม่ได้ดีพอ 




ตอนอายุเริ่มเยอะขึ้นกลัวเรื่อง ค่าน้ำตาลในเลือดสูง  ซึ่งไม่ค่อยจะดีต่อสุขภาพมากนัก ปีนี้เลยคิดจะเริ่มต้นตัดความหวานออกบ้างบางครั้ง




เรื่องที่สองที่ติดนิสัย เป็นเรื่องตอนเด็ก ๆ เวลานอนเราชอบกอดหมอนข้าง ถ้าไม่กอดคิดว่าจะนอนไม่หลับ ตามประสาเด็ก ๆ  พอโตมาหน่อยมีเจ้าหมีน้อยบนที่นอนเพิ่มขึ้น เลยเปลี่ยนจากหมอนข้างไปกอดเจ้าหมีน้อยแทน




เวลาที่นอนไม่หลับ แลมีสิ่งหนึ่งที่ทำตอนนอนไม่หลับคือ จะเอามือบีบตรงส่วนมือของเจ้าหมีน้อยไปเรื่อย ๆ นานเท่าไรไม่รู้ แต่สิ่งที่ทำนั้นทำให้หลับไปเอง โดยไม่รู้ตัว เราคิดว่ามันคงช่วยให้เราผ่อนคลายและนอนหลับอย่างสบายใจ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องย้ายที่นอน 




จากที่เคยนอนอยู่เป็นประจำทุก ๆ วันๆ ไปนอนที่อื่นๆ เจ้าหมีน้อยจะเป็นเพื่อนไปด้วยตลอด เอาไว้กอดข้างกายเป็นเรื่องที่ทำอยู่จนปัจจุบัน ถึงแม้ว่าอายุจะมากแล้วก็ตาม




ติดเป็นนิสัย เรื่องสุดท้ายคือชอบจดบันทึกเตือนความจำในสมุดไดอารี ซึ่งในปัจจุบันหลาย ๆคนจะบันทึกเตือนความจำในโทรศัพท์มือถือพอถึงวันโทรศัพย์ก็จะส่งเสียงเตือนความจำให้โดยอัตโนมัติ แต่เรายังเลือกใช้สมุดไดอารี พกพาไปไหน ๆ ด้วยตลอด ส่วนใหญ่จะจดบันทึกรายการนัดประจำวัน วันนี้ต้องทำอะไรที่ไหน ต้องไปพบกับใคร หรือไปท่องเที่ยวที่ไหนก็จะจดเอาไว้จะได้ไม่ลืม ซึ่งจะเขียนเป็นการเตือนความจำทั่วๆ ไปสั้น ๆ  ไม่ได้เขียนเต็มรูปแบบแต่ก็อ่านแล้วเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น