หลงทางในต่างแดน

"หลงทาง" เป็นเหตุการณ์ที่คนชอบขับรถหรือเดินท่องเที่ยวมักเกิดขึ้นได้ การเดินทางด้วยรถยนต์สมัยก่อนต้องคอยมองป้ายข้างทางหรือไม่ก็แผ่นที่ทางหลวง แต่เดียวนี้มีจีพีเอสช่วยเหลือให้ถึงจุดหมายปลายทาง
ได้สะดวกไม่ยาก แต่ก็ยังหลงทางอยู่ในบางครั้งเช่นเลี้ยวก่อน หรือไม่จีพีเอสบอกพิกัดผิด สำหรับเราการหลงในครั้งนี้ไม่ใช้การเดินทางด้วยรถยนต์แต่อย่างใดเป็นการเดินจริงๆ เป็นการหลงทางในประเทศฝรั่งเศส เมือง Reims แหล่งผลิตผลิตแชมเปญที่เก่าแก่และดีที่สุด เราเองก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปชมการผลิตและจิบชิมแชมเปญ ที่นี้มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกสำหรับเราเลือก Taittinger Champagne 
















หลังจากที่ได้ชื่นชมและจิบชิมแชมเปญเสร็จก็เดินกลับโรงแรม เก็บของเข้าที่พักเสร็จก็จะออกมาเที่ยวเดินดูโน่นนี้ไปเรื่อย ๆ เดินเพลินไปหน่อยไม่ค่อยได้ดูทางสักเท่าไร เพราะมัวแต่มองบ้านเมือง ทำให้หลงหาทางกลับโรงแรมไม่ได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเรียกรถให้ไปส่งที่โรงแรมก็ได้ แต่คิดว่าโรงแรมไม่ได้ไกลสักเท่าไรดูจากเวลาในการเดินของตัวเอง จึงไม่อยากเสียเงิน 




เลือกที่จะถามทางจากคนท้องที่และเดินกลับโรงแรมก็น่าจะได้ จากนั้นเราเข้าไปสอบถามคนขายน้ำดื่มในเมือง เราซื้อน้ำดื่มเค้าหนึ่งขวดแล้วก็ถามหาทางกลับโรงแรม เค้าช่วยเหลือเราอย่างเต็มใจ เราถามเป็นภาษาอังกฤษแต่เค้ากลับตอบกับมาเป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งเราไม่มีความรู้ภาษาฝรั่งเศสได้แต่ยิ้มๆ ดูท่าทางภาษากาย ว่ามือเค้าชี้ไปทางไหน เราก็ถามกับว่าทางซ้ายใช้หรือไม่ เค้าก็พยักหน้าตอบกลับเป็นภาษาฝรั่งเศสยกมือชี้อีกครั้ง เราบอกขอบคุณจากนั้นก็เดินไปทางทิศที่คนขายน้ำดื่มชี้  






เดินไปเรื่อย ๆ ยังไม่ถึงสักที่ ด้วยความไม่แน่นใจภาษากายที่คนขายน้ำดื่มบอก  จึงถามคนที่เดินข้างถนนอีกครั้ง คำถามเดิมเป็นภาษาอังกฤษ คำตอบเหมือนเดิมภาษาฝรั่งเศส ชี้ตรงไปข้างหน้า เราได้แต่ยิ้มเหมือนเดิม เดินต่อไปเรื่อย ๆ  บังเอิญเจอะกับตำรวจฝรั่งเศส จึงขอความช่วยเหลือ ครั้งนี้ได้คำตอบเป็นภาษาอังกฤษ ดีใจสุด ๆ 



ขอบคุณภาพจาก Google

จริงๆ แล้วโรงแรมอยู่ไม่ไกล แต่การเดินของเราผิดทิศโรงแรมต้องเดินไปทางขาว แต่เราเดินไปกลับทางซ้าย ทำให้ไม่เจอะโรงแรมสักที่ คุณตำรวจบอกว่าทางนี้สามารถไปถึงโรงแรมได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ต้องเดินมากหน่อยเรียกว่าเดินแบบวงกลม ก็จะทำให้เจอะโรงแรม เราไม่มีปัญหาเพราะชอบเดินดูบ้านเมืองอยู่แล้ว เดินไปไม่นานก็เห็นป้ายโรงแรมดีใจได้กลับไปนอนพักเสียที