จังหวะการเต้นของหัวใจ

 



ขอบคุณภาพจาก Google

โดยปกติแล้วหัวใจจะเต้นด้วยอัตรา 60 – 100 ครั้ง / นาที  จุดตรวจับชีพจรมีทั้งหมด 8 จุดด้วยกัน แต่หลาย ๆ คนส่วนใหญ่จะตรวจจับจุดชีพจรที่ข้อมือกันเป็นวิธีการที่ง่ายๆ  





ขอบคุณภาพจาก Google

การตรวจชีพจรทำให้เรารู้ถึงการทำงานของหัวใจว่าเป็นอย่างไร ทำให้เรารู้ถึงสุขภาพร่างกายแล้วยังเป็นตัวบอกถึงสุขภาพของหัวใจอีกด้วย อัตราการเต้นของหัวใจของเรานั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เราทำในตอนนั้น  



ขอบคุณภาพจาก Google

สำหรับการวัดหัวใจด้วยตนเองที่บ้านจะใช้เครื่องวัด ซึ่งจะวัดหัวใจและความดันควบคู่กันไปเลย  เราจะวัดตอนช่วงเช้า  หลังจากได้พักผ่อนเต็มที่ นั่งนิ่งๆ จิตใจสบายไม่คิดอะไร




โดยจะวัดการเต้นของหัวใจที่ข้อมือ วิธีการคือใช้ให้นำสายรัดสีน้ำเงินรัดลงบนข้อมือด้ายซ้ายของตัวเอง รัดให้พอดีไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป





จากนั้นเปิดให้เครื่องทำงาน ระหว่างที่เครื่องทำงานไม่ควรจะเลื่อนข้อมือหรือกระทำการใดๆ  ควรจะตั้งนิ่งๆ เพื่อที่การวัดจะไม่ได้คลาดเคลื่อน จะสังเกตุเห็นรูปหัวใจบนจอดภาพ นั้นเป็นจังหวะการเต้นของหัวใจในวันนี้