สาเหตุของความล้มเหลว เกิดขึ้นจากอะไร


          หลาย ๆ ครั้งที่เรานึกอยากเขียนกับเค้าบาง ก็จดๆ จ้อง ๆ ไม่เคยลงมือเขียนสักครั้ง จนได้เห็นหัวข้อ สาเหตุของความล้มเหลว ทำให้เราอยากเขียนขึ้นมา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนใก้ลตัวคือน้องสาวของสามีเราเอง สาเหตุของความล้มเหลวจากการใจอ่อนกับลูกในทุก ๆ เรื่อง



          น้องสามี มีลูกชายสองคน คือเอ และบี (ชื่อสมมติ) ตอนลูกน้องสามีเล็กๆ เราไม่เห็นว่าน้องสามีเลี้ยงลูกอย่างไร แต่สามีเป็นคนพูดกับเราเองว่าน้องเลี้ยงลูกตามใจ ไม่ค่อยว่ากล่าวตักเตือน หรือตักเตือนแบบไม่จริงจัง ตักเตือนแบบขำ ๆ  เล่น ๆ หลังจากที่เราแต่งงานเข้าไปอยู่ในครอบครัว ลูกน้องสาวคนโต เออายุประมาณสิบห้าปี  ส่วนคนเล็กบีอายุประมาณสิบสามปี เราได้เห็นการเลี้ยงดูลูกของน้องสาวสามีแล้วทำให้เราตกใจซึ่งเรามักจะพูดกับสามีอยู่เสมอๆ ว่าทำไม่ตักเตือนเมื่อทำผิด ทำไม่ถึงปล่อยเหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น  ต่อไปข้างหน้าเด็กจะเป็นอย่างไร สามีบอกกับเราว่านั้นเป็นเรื่องของครอบครัวน้องสาว ซึ่งเค้าไม่สามารถเข้ายุ่งเกี่ยว ก้าวกายในเรื่องส่วนตัวได้  จึงได้แต่มอง 




          เรื่องของเด็กสองคนนี้มีให้เห็นอยู่ตลอดเวลา ส่วนเรื่องที่เราจะเล่าเป็นเรื่องของบี วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงถึงขั้นตำรวจมาตามน้องสามีถึงที่บ้าน แจ้งข่าวว่าบีไปโยนก้อนหินใส่หน้าต่างโบสถ์ในหมูบ้านทำให้เกิดความเสียหายกระจกแตก ทางเจ้าหน้าที่โบสถ์ต้องการให้จ่ายชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งน้องสามีต้องมาขอยืมเงินจากพ่อและแม่ของตนเอง ตอนที่น้องสามีมาเล่าให้พ่อและแม่ฟัง  หล่อนเล่าว่าเพื่อน ๆ บอกให้ลูกชายตัวเองโยนก้อนหินใส่หน้าต่างโบสถ์ และลูกชายของหล่อนก็เชื่อเพื่อน ชอบทำอะไรโง่ ๆ   ตอนที่น้องสาวสามีเล่าเรื่อง หล่อนหัวเราะเป็นเรื่องขำ ๆ ที่ลูกชายทำผิดเหตุเพราะเชื่อเพื่อน



          หลังจากชดใช้ค่าเสียหาย หลังจากนั้นไม่นานสามีเราได้พบความจริงว่าเพื่อนๆไม่ได้ใช้บีทำ สามีเราฟังจากปากของบีเอง ฟังแล้วทำให้คิดถึงคำที่ว่าพ่อแม่รักแกฉัน รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี  เด็ก ๆ ที่นี้พออายุสิบห้าสิบหกปี พวกเค้าก็มองหางานเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำ เงินที่ได้จากน้ำพักน้ำเแรงจะเก็บหรือจะเอาเป็นค่าใช้จ่ายในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ผิดกับบีที่อยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรไม่ แม่ให้เงินไว้ใช้จ่าย อยากได้อะไรก็ได้



          ครั้งหนึ่งบีเห็นเพื่อน ๆ ในกลุ่มทำงานเลยคิดที่จะทำงานเหมื่อนเพื่อน ๆ  จึงไปสม้ครงานแถว ๆ บ้าน ได้งานไปทำวันแรก หลังจากนั้นไม่ไปทำอีกเลย บอกว่าไม่ชอบงาน  เราและสามีนี้เป็นงง เพราะงานที่สมัครตนเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าจะต้องไปทำอะไร  




          หลังจากจบมัธยม บีเข้าเรียนต่วิทยาลัยในเมือง แม่ก็ยังให้เงินบีเช่นเดิม ตอนนี้บีมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น บางครั้งบีต้องการอะไรพิเศษ ก็จะมาขอเงินจากยาย ซึ่งยายเองก็รักหลานเวลาหลานบอกต้องใช้เกียวกับเรียนก็ให้หมด  บีเรียนจบหนึ่งหลักสูตร  แต่ไม่ได้เรียนต่อหลักสูตรให้สูงขึ้นไปอีก ไม่บอกใครว่าไม่เรียน ยังขอเงินแม่ เงินยาย เกี่ยวกับการเรียนเป็นประจำ บีทำตัวเหมือนไปวิทยาลัยทุกๆวัน บางครั้งก็ติดรถแม่ไปวิทยาลัย เดินเข้าประตูหน้า ออกประตูข้างเที่ยวเตร่กับเพื่อน ๆ ซึ่งเราและสามีเห็นพฤติกรรมที่แปลก ๆ ของบี เราพูดกับสามีว่า แม่ของบีจะรู้ไม่ว่าลูกชายตนเป็นแบบนี้ สามีเคยพูดกับน้อง แต่น้องสามีไม่ได้สนใจจะฟัง  



          ตอนนี้บีอายุยี่สิบสีปี เราพึ่งจะฝากการด์วันเกิดไปให้กับบี ซึ่งอยู่ในศูนย์ดูแลและรักษาตัวด้านระบบประสาทถูกทำลายจากสารเสพติด ซึ่งบีรักษาตัวมาแล้วประมาณ หกปีเห็นจะได้ ทั้งหมดเป็นความล้มเหลวที่เราได้เห็น สาเหตุต้นตอจากความรักของแม่ที่ไม่ถูกทาง


ขอบคุณภาพจาก Google