อาหารเย็นที่้บ้านคุณเป็นอย่างไร

 



อาหารเย็นสมัยที่ยังเป็นเด็กๆ ที่บ้านเราจะให้ความสำคัญกว่ามื้อไหน ๆ  แม่จะเข้าครัวทำอาหารให้ทุกคนได้กิน ตั้งโต๊ะพร้อมหน้าพร้อมตา รสมือแม่อร่อยกว่าใคร ๆ ทุกอย่างที่แม่ทำอร่อยเลิศไปเสียหมด เราคิดอย่างนั้น เราคิดว่าลูก ๆ หลาย ๆ บ้านคงจะคิดเช่นเดียวกับเราว่าแม่ของตนเองทำอาหารอร่อยทุกอย่าง กินที่ไหนก็ไม่อร่อยเหมือนกินที่บ้าน



อาหารเย็นของที่บ้านเราในแต่ละมื้อจะมีกับข้าวไม่น้อยกว่า สอง อย่าง ไม่ว่าจะแกง ต้ม ผัด หรือ ทอด แต่ละครั้งก็จะแตกต่างกันออกไป เราจำได้ตอนเด็ก ๆ แม่จะเรียกให้เราเข้าครัวไปช่วยเด็ดพริก ล้างผัด โขลกเครื่องแกง เด็ก ๆ เราไม่ค่อยชอบสักเท่าไร เพราะไม่ได้ไปเล่นกับเพื่อน ๆ  พอโตขึ้นเราออกมาทำงานนอกบ้านไม่ได้เข้าครัว เรื่องการทำอาหารจึงเป็นเรื่องไกลตัวออกไปอีก กลับบ้านเวลาไหนก็มีอาหารพร้อมให้กินอยู่แล้ว



หลังจากที่เราแยกตัวออกมาจากบ้านมีครอบครัว เราเริ่มต้นการเข้าครัวอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นสิ่งที่เราต้องทำด้วยตัวเองไม่มีคนช่วยดูช่วยสอน แต่ดีหน่อยที่ได้พื้นฐานเรื่องการทำครัวที่แม่สอนไว้ตอนเด็ก ๆ เอาออกมาใช้ฝึกหัด ฝึกฝนจนเป็น อาหารมื้อเย็นที่บ้านของเรายังให้ความสำคัญเหมือนกับที่แม่ทำให้เรากินตอนเด็กๆ ไม่เปลี่ยนแปลง


 

นอกเหนือจากอาหารไทย เรายังทำอาหารหลากหลายสัญชาติ โดยเฉพาะอาหารยุโรปที่บ้านเราจะทำกินอยู่บ่อย ๆ บางครั้งเสิร์ฟคู่กับผักต้ม มันฝรั่งทอด ฯลฯ






หรือจะเป็นอาหารลูกผสมระหว่างไทยและยุโรป เราก็ทำกินเช่นกัน