ไฟต้องแรงเท่านั้น

 



คำว่า "ไฟแรง" โดยส่วนตัวจะมองไปที่การทำอาหาร เพราะเป็นคนที่ชอบเข้าครัว เป็นแม่ครัวทำอาหารในคนที่บ้านรับประทาน ดังนั้นห้องครัวเป็นอีกห้องหนึ่งที่ใช้บ่อยมาก ๆ การใช้ไฟในการที่เราจะปรุงอาหาร ต้องแยกประเภทของอาหารแต่ละอย่างออกไป และอาหารประเภทผัดผักนั้นเราจะต้องใช้ไฟแรง ๆ ปรุงอย่างรวดเร็ว จะได้ไม่เสียคุณค่าของสารอาหาร เพราะไฟแรงจัดจะทำให้ผักสุกไวสีสดน่ารับประทาน และรักษาน้ำในผักเอาไว้ได้ ทำให้คงความหวานกรอบของผัดได้นาน 






แต่ถ้าหากเราผัดนานเกินไปก็จะทำให้ผักสุกนิ่ม สีไม่สดสวย ซึ่งเราจะเห็นได้จากการที่พ่อค้าผักบุ้ง ในร้านข้าวต้ม จะใช้จะใช้ไฟแรงในการผัด จนเห็นไฟลุกท่วมกระทะ  ส่งกลิ่นหอม โชว์การผัดอย่างเร็วดึงดูดลูกค้า ส่วนใหญ่การผัดผักแบบใช้ไฟแรงนี้จะใช้กับผักที่สุกไว






นอกจากอาหารประเภทผัดที่ต้องใช้ไฟแรงแล้ว ยังมีอาหารประเภททอดที่เราใช้ไฟปานกลางในการทอดก่อน แล้วเมื่อเราทอดอาหารไปจนกระทั้งสุกให้เร่งไฟแรงในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อไร้น้ำมัน 





ซึ่งการทอดด้วยไฟแรงจะช่วยให้อาหารของเราไม่อมน้ำมัน และยังทำให้แป้งสุกกรอบ คงความกรอบได้นาน