Greyhound (เกรฮาวด์)




เกรฮาวด์ (Greyhounds) ถือเป็นสุนัขสายพันธุ์โบราณ ที่มีต้นกำเนิดมาจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ สุนัขพันธุ์เกรฮาวน์ได้รับความนิยมและชื่นชอบความสามารถในการล่าสัตว์ของมัน จากการที่เกรย์ฮาวด์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่สามารถวิ่งได้เร็ว ทำให้เกิดกีฬาแข่งขันความเร็วของสุนัขเกรฮาวด์ในประเทศอังกฤษ The English Greyhound (Simply The Greyhound) สุนัขสายพันธุ์ที่ได้รับการผสมพันธุ์ เพื่อการวิ่งไล่ล่า การแข่งสุนัข และเป็นสัตว์เลี้ยง




เกรย์ฮาวด์เป็นสุนัขที่มีขนสั้นเป็นเส้นขนที่ละเอียดทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา ผิวเรียบมีกล้ามเนื้อและโครงสร้างแข็งแรง มีหางยาวและเท้าที่แข็งแรง ตัวผู้จะมีความสูงประมาณ 71 -76 เซนติเมตร มีน้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 27- 40 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียจะตัวเล็กกว่า มีส่วนความสูงประมาณ 66 - 71 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 25 - 34 กิโลกรัม มีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 10-12 ปี เนื่องจากสุนัขเกรฮาวน์นั้นเป็นสุนัขขนาดใหญ่ จึงทำให้มีอายุขัยสั้นกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ




เกรย์ฮาวด์ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีเป็นมิตรเมื่ออยู่ร่วมกับคนและสุนัขตัวอื่นๆ  มีนิสัยอ่อนไหว ดังนั้นคำสั่งที่อ่อนโยนใช้ได้ผลดีที่สุดในการฝึก พวกมันมักจะเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของสุนัขแต่ละตัว 




เกรย์ฮาวด์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่อ่อนโยนและชาญฉลาด ด้วยขาที่ยาวและทรงพลัง รูปร่างที่เพรียวบาง ทำให้มีความรวดเร็วในการวิ่งเฉลี่ย 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 40 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นสุนัขที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 



ดังนั้นจึงได้มีการนำจัดเกรย์ฮาวด์มาใช้ในการแข่งขัน "Dog race" and "Dog racing"ขี้นในหลายประเทศ การแข่งเกรย์ฮาวด์เป็นการแข่งขันแบบมือสมัครเล่นและเพื่อความเพลิดเพลิน แต่ในบางประเทศเช่น ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา การแข่งขัยเป็นในเชิงพาณิชย์มีลักษณะเฉพาะตามเกณฑ์แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ 














รวมถึงการพนันที่ถูกกฎหมาย มีกฎและระเบียบ มีสนามแข่งจริง การแบ่งส่วนแบ่งในรายได้ ค่าธรรมเนียม การใช้คอกสุนัข จำนวนสุนัขที่เข้าร่วมแข่งขัน จำนวนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ และการเป็นสมาชิกในสมาคมการค้าเกรย์ฮาวด์






การแข่งขันสุนัขเป็นกีฬาที่มีการจัดการแข่งขันโดยที่สุนัขจะวิ่งไปรอบๆ สนามแข่งแบบวิ่งรอบสนามวงรี ใช้เหยื่อปลอมซึ่งเรียกกันว่า "กระต่ายอัตโนมัติ" วิ่งนำหน้าสุนัข บนรางรถไฟจนกว่าสุนัขจะข้ามเส้นชัยไป ตัวไหนถึงเส้นชัยก่อนก็จะชนะ 



การแข่งขันสุนัขพันธุ์เกรย์ฮาวด์ จะต้องใช้สุนัขเกรดเดียวกันในการแข่งขัน เพื่อความยุติธรรม สุนัขทุกตัวมีหมายเลขและสีประจำตัว ผู้เข้าชมจะพนันตามหมายเลขที่กำกับอยู่บนเสื้อที่สุนัขใส่ 




สนามแข่ง Peterborough Greyhound Stadium เป็นสนามแข่งเกรย์ฮาวด์ที่ตั้งอยู่ในเมืองเฟงเกท (Fengate) ห่างจากใจกลางเมืองปีเตอร์โบโรห์ (Peterborough) ประเทศอังกฤษ เปิดทำการเมื่อวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 1931 การแข่งรถที่สนามจะมีขึ้นทุกคืนวันพุธ วันศุกร์ และวันเสาร์ โดยเริ่มแข่งเวลา 19.30 น. ปัจจุบันสนามแข่งได้ปิดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  และหลังจากการล็อกดาวน์ Peterborough Greyhound Stadium ประกาศว่าพวกเขาจะไม่เปิดอีกครั้งจนกว่าพวกเขาจะขอคำชี้แจงเพิ่มเติมจากคณะกรรมการเกรย์ฮาวด์ จนกระทั้งในวันอังคารที่ 19 พฤษภาคม 2020  จึงได้ประกาศปิดสนามอย่างถาวร



















สนามแข่ง Yarmouth Stadium  เป็นสนามแข่งเกรฮาวด์ ที่ตั้งอยู่ที่ Caister-on-Sea ในเขต Borough of Great Yarmouth มณฑลนอร์ฟอล์ก (Norfolk) ประเทศอังกฤษ ได้รับอนุญาตจาก Greyhound Board of Great Britain การแข่งขันจะจัดขึ้นทุกเย็นวันจันทร์ พุธ และวันเสาร์  โดยเริ่มแข่งเวลา 18.00 น. 






Yarmouth Stadium  มี Raceview Restaurant ที่ได้รับการออกแบบอย่างทันสมัย รองรับได้ 240 ที่นั่ง ห้องเอ็กเซ็กคูทีฟสวีท ห้องฟาสต์ฟู้ด และบาร์